top of page

Mắc 6 bệnh này khi bị tê tay chân khi ngủ dậy.

Bệnh tê tay chân khi ngủ là hiện tượng phổ biến do ngủ ko đúng tư thế làm thiếu máu cung cấp tới các chi cánh tay, chân làm cho tay chân bị tê bì. Cẩn thận nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên thì bạn nên chú ý và tốt nhất nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn vì đây có thể là triệu chứng của những bệnh nguy hiểm.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tê tay chân khi ngủ, bao gồm 2 nguyên nhân là bệnh lý và sinh lý:

Nguyên nhân tê tay chân về sinh lý

Do ngủ sai tư thế.

Đây là trường hợp khá phổ biến ở mọi độ tuổi. Do để tay, chân trong tư thế không đúng tì đè lên nhau. Điều này liên quan đến tuần hoàn máu vì lúc ngủ sai tư thế, dòng máu đang chạy bịlưu thông bị ngưng lại, nhiều dây thần kinh sẽ không nhận được oxy và dưỡng chất. Do đó dẫn đến chứng tê bì chân tay.

Do cung cấp không đủ chất dinh dưỡng

Trong thực đơn mỗi ngày, chúng ta cung cấp thiếu các chất như canxi, kali, sắt, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6 và B12…

Vì thay đổi thời tiết

Thời tiết trở lạnh cũng dẫn đến tê chân tay về đêm. Vì khí huyết lưu thông ko tốt gây rối loạn cảm giác và bị tê chân tay sau khi ngủ dậy.

Bệnh lý gây chứng tê tay chân

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Ngồi nhiều trước máy vi tính, không có chế độ tập thể dục thường xuyên là các nguyên nhân dẫn đến bị thoái hóa đốt sống cổ, và đây cũng là bệnh thường mắc phải của những người thường làm việc trên máy tính. Giai đoạn đầu, người bệnh cảm thấy tình trạng tê nhức tay chân nhẹ sau khi ngủ dậy, có thể tự hết sau một vài ngày và không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động hằng ngày. Nhưng càng về sau, các gai xương của đốt sống cổ thoái hóa tì đè dây thần kinh và động mạch đốt sống cổ gây đau và tê lan dọc cánh tay, cẳng tay, bàn tay, ngón tay dọc theo đường đi của dây thần kinh bị chèn ép gây tê nhức, tê buốt khó cử động và kèm theo hiện tượng tê, đau mỏi sau vai gáy, đau mỏi lưng, đau mỏi gối.

Hội chứng ống cổ tay

Ống cổ tay là khoảng không gian giữa các xương của cổ tay ở dưới và ở hai bên, có một tấm gân rộng gọi là cân ngang của cổ tay phủ lên trên như một cái mái. Khoảng không gian trong ống cổ tay khá chật hẹp, lúc nó hẹp lại, thì dây thần kinh giữa bị chẹt trong đó. Từ đó gây cơn đau lan đến cổ tay, lòng bàn tay và cẳng tay. Người bệnh khi bị tê hoặc đau tay sẽ rất vụng về, nhất là trong các vận động cầm nắm.

Tiểu đường

Tê chân tay khi ngủ là biến chứng của bệnh tiểu đường. Khi lượng đường huyết trong máu tăng cao trong thời gian dài (lúc bệnh ở giai đoạn nặng) gây tổn thương và nuôi dưỡng kém hệ thần kinh ngoại biên sẽ hình thành hiện tượng tê tay chân.

Bệnh về tim mạch

Các đầu ngón tay sưng, tê thường xuyên xảy ra khi ngủ dậy là cảnh báo sớm của bệnh tim mạch. Đó là do tim hoạt động không thực sự hiệu quả kéo đến việc đưa máu đến các cơ quan trong cơ thể không đều, bạn có thể gặp phải tê tay và cả tê chân.

Thiếu máu não cục bộ

Thiếu máu não cục bộ hiểu đơn giản nghĩa là rối loạn vận động của não bộ gây gián đoạn cung cấp máu tạm thời, gây giảm chức năng ở não ngắn và đột ngột (không quá 24h). Cũng vì đứt đoạn cung cấp máu nên dẫn đến tình trạng tê tay chân khi ngủ ở người bệnh.

Viêm thần kinh ngoại biên

Hệ thống thần kinh ngoại biên gồm có các sợi dây thần kinh ngoại biên về vận động, cảm giác và thực vật. Khi bị viêm các dây thần kinh gây mất cảm giác, tê, đau nhức tay chân.

Tê tay chân khi ngủ dậy có thể là dấu hiệu của những bệnh nêu trên và chúng không phải là những bệnh khó chữa trị. Vì thế khi nghi ngờ mình mắc phải những bệnh trên thì hãy đến các cơ sở y tế để kiểm tra và chữa bệnh kịp thời nhé!

Bài viết phổ biến
Bài viết mới
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page